Giới thiệu | Liên hệ | Sơ đồ đường đi | Đăng ký nhập học trực tuyến
 
Tel: (024) 6660.7200 - 6660.7300     English Vietnamese
 
        

CHƯƠNG TRÌNH HỌC ĐỌC


Các môn học cơ bản của GIS và quy trình trong phương pháp dạy đọc là gì?



Kỹ năng nghệ thuật Ngôn ngữ là một phần không thể thiếu trong việc giáo dục ban đầu cho trẻ. Học sinh phải học để đọc rồi chúng có thể đọc để học.

Các chiến lược cơ bản của GIS trong việc dạy đọc là  thuyết trình được với thầy giáo chủ nhiệm :

Ở bậc mẫu giáo và lớp một, trẻ em học đọc bằng cách phát triển cả hai kỹ năng từ vựng lẫn kiến thức về ngữ âm. Trong các lớp ban đầu, giáo viên đọc thơ, truyện dân gian, truyền thuyết, các truyện huyền thoại một cách to và rõ ràng để cung cấp kinh nghiệm đọc cùng với sự thể hiện tính hấp dẫn của văn học nhằm kích thích và lôi cuốn các em thích  đọc. Các cuộc thảo luận lớp, thầy giáo sẽ đưa ra những cầu hỏi suy luận nhằm thúc đẩy các kỹ năng tư duy phân tích, so sánh và các kỹ năng nghe. Với lớp 3 và lớp 4, học sinh đọc độc lập rồi sau đó cả lớp  thảo luận về các chủ đề, cốt truyện, và đặc điểm nhân vật, suy ra kết luận, tổng kết bài và phân biệt giữa thực tế và hư cấu. Tiếp theo, học sinh đọc và tóm tắt phần nội dung và tiểu sử các phần đã đọc. Khi học sinh đạt được nhiều tiến bộ ở trường, các em sẽ đọc, tranh luận, diễn giải, phân tích và so sánh các thể loại văn chương như kịch, tiểu thuyết, thơ và văn xuôi. Từ lớp 9 trở lên, học sinh trở thành độc giả kỹ tính, có khả năng phân tích cấu trúc và thể loại tác phẩm, hiểu và tóm tắt để viết thành bài tự luận.

Học sinh được dạy đọc ở trường GIS như thế nào?


ghep lop2.jpg


Từ lớp mẫu giáo đến lớp 2, mục tiêu cơ bản của chương trình học của trường là tạo cho học sinh khả năng đọc trôi chảy. Trong những tuần học đầu tiên, giáo viên giúp cho học sinh những kỹ năng đọc cơ bản như: đọc các chữ cái, cách phát âm, đọc rõ ràng từng âm tiết, các từ và hiểu những gì mình đọc. Bởi vì, ở các lớp đầu, trẻ em có sự khác biệt đáng kể về khả năng đọc nên giáo viên phải lập thành nhóm các học sinh học đọc ở cùng trình độ. Các nhóm này được sắp xếp một cách năng động, cho phép giáo viên biết được chính xác khả năng và yêu cầu của từng học sinh và cũng đưa ra được những thử thách cho từng học sinh đó nhưng không quá khó khăn.

Trong các lớp học ban đầu, các phòng học đều có giá sách, các loại sách văn học được phân chia ra thành từng dãy riêng biệt từ truyện tranh cho đến những loại truyện có nhiều chương. Trẻ em được dạy cách chọn loại sách tương ứng với trình độ đọc của mình. Vì sự tiến bộ của học sinh theo học trường GIS, trường luôn tuyển chọn các chủng loại sách một cách kỹ lưỡng. Ở trường GIS, việc đọc đi đọc lại là một nguyên tắc kỷ luật cơ bản xuyên suốt toàn bộ quá trình   học sinh theo học.

Trường GIS nhận ra rằng không phải tất cả trẻ em đều học đọc theo cùng một cách. Trẻ em có sự khác nhau trong sự phát triển nhận thức của chúng, cũng như các vấn đề về sự phát triển thể chất, tâm lý và cảm xúc cũng chính vì thế mà mỗi học sinh phát triển khả năng đọc theo cách riêng của mình. Tuy nhiên, GIS sẽ phải làm việc rất vất vả để đảm bảo rằng các em học sinh học tập hết khả năng của mình. Đối với học sinh cá biệt cần có yêu cầu riêng biệt và làm tăng khả năng nhận thức, GIS sẽ cung cấp chương trình hỗ trợ phụ đạo. Chương trình này cung cấp cho học sinh những mức độ đạt được cơ hội khác nhau để mang lại hiệu quả từng ngày trong việc phụ đạo.

Trường dùng phương pháp dạy ngữ âm hay tất cả cấu trúc ngôn ngữ?

Giáo viên GIS dùng các chiến lược dạy tổng hợp những hệ thống âm học đó là: dạy học sinh cách phát âm các từ, nhóm chữ cái và các âm tiết, là bước quy tắc trong việc học đọc tại GIS. Bằng cách học nhận biết các chìa khóa ngữ âm của ngôn ngữ, trẻ em trở thành những người đọc chuẩn mực, có khả năng tập trung vào ngữ nghĩa như một sự nhận biết bản năng.

Do đó, ở các lớp ban đầu, trường GIS sử dụng một chuỗi các bài đọc , trong đó cấu trúc cơ bản về ngữ âm được nhấn mạnh. Từ cơ sở này, các chiến lược khác được thực hiện một cách cụ thể, điều này cũng giúp cho các em phát triển được khả năng so sánh trong việc đọc hiểu của mình.

Chiến lược học đọc của GIS nhận ra rằng việc phát triển khả năng đọc hiểu, xây dựng từ vựng, và học cách rút ra ý nghĩa của các bài học là thực sự quan trọng để đạt được kỹ năng đọc chuẩn. Trong suốt thời gian học ở trường GIS, học sinh được rèn luyện các kỹ năng theo lớp, chia thành nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

Trẻ em học đọc khi nào tại trường GIS?

Vì GIS coi việc học đọc là một nguyên tắc cơ bản mang tính kỷ luật, không có việc dạy thêm xảy ra ngoài giờ học nên các lớp học nghệ thuật ngôn ngữ được bổ sung thêm một giờ mỗi ngày. Trong lớp học này học sinh buộc phải yên lặng và đọc liên tục. Việc đọc cũng được chú trọng trong các lớp học lịch sử, nơi học sinh bắt buộc phải đọc báo, tạp chí, các nguồn tin từ mạng internet, truyện, văn xuôi, thơ và cộng thêm các sách giáo khoa truyền thống khác...


DSC04516.JPG


Trường GIS dùng cách nào để khuyến khích học sinh trong việc học đọc?

Khi học sinh nắm vững các kỹ năng đọc cơ bản, các em sẽ bắt đầu đọc rộng theo sở thích để chứng tỏ khả năng ngôn ngữ của mình. Lớp 2, học sinh bắt đầu học đọc những bài nằm trong hàng chục những cuốn sách mô tả và có số lượng lớn những chủ đề bổ sung về các chủ đề văn học dân gian và tiểu sử. Mô hình học đọc này áp dụng cho đến lớp 12. Các chủ đề được Hội đồng giáo viên, phụ huynh, Ban Giám hiệu GIS tuyển chọn. Những sự lựa chọn này được chọn trên cơ sở đề xuất của những chuyên gia dạy đọc nước ngoài.

Thước đo tiêu chuẩn nào để đánh giá quá trình học đọc của học sinh ở trường GIS?

Hàng năm GIS tổ chức các kỳ thi đọc cho tất cả các cấp theo tiêu chuẩn Phòng Lưu trữ Giáo dục Quốc tế. Các bài kiểm tra này là cơ sở cho các nhà quản lý của trường và các giáo viên so sánh và phấn đấu.

Học sinh trường GIS thể hiện thước đo tiêu chuẩn về các kỹ năng đọc của mình như thế nào?

Bài thi này sẽ giúp so sánh chất lượng học sinh ở các trường địa phương với trường GIS. Trong bài đọc hiểu, học sinh GIS ở tất cả các bậc học đều phải thích ứng và vượt tiêu chí đề ra một cách tốt nhất.


DSC04404.JPG


Các bậc cha mẹ có thể làm gì để giúp con mình giỏi hơn trong việc học đọc?

Trước khi tham dự học bậc mẫu giáo một số em đã học các kỹ năng đọc cơ bản từ cha mẹ hoặc anh chị em trong nhà. Khi các em đọc cho các em nhỏ hơn để tranh luận và yêu cầu giải thích những gì đã đọc, đồng thời phải trả lời các câu hỏi của chúng. Chính trong tình huống này, trẻ em đã thể hiện một động não đầu tiên trong cấu trúc bài học đọc một cách có hệ thống. Mặt khác, lợi ích này bắt nguồn từ sự hứng khởi về tinh thần và sự thúc đẩy việc học đọc mà các em nhận được khi đọc cho người khác nghe. Nếu người lớn và các anh chị em lớn hơn đọc một cách say mê và có tính truyền cảm trong suốt quá trình đọc thì những bài đọc này sẽ lắng đọng mãi trong các em nhỏ hơn. Trẻ em nhanh chóng nhận biết được tầm quan trọng của việc học đọc nhưng chúng cũng nhận biết được tầm quan trọng của hứng thú trong khi đọc. Khi các kỹ năng của các em phát triển, các bậc cha mẹ nên khuyến khích các em đọc cho bố mẹ và người khác nghe.

 

Copyright © 2012 - All Rights Reserved - Global International School
Design and support by THANHNAM SOFTWARE