Giới thiệu | Liên hệ | Sơ đồ đường đi | Đăng ký nhập học trực tuyến
 
Tel: (024) 6660.7200 - 6660.7300     English Vietnamese
 
        

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TOÁN


Mục tiêu và lộ trình giảng dạy môn toán học tại GIS được thực hiện như thế nào?  

Cũng như các kỹ năng học tiếng Anh, học toán là một điều kiện tiên quyết để dẫn tới thành công và là nền tảng vững chắc để tham gia vào một thế giới phân tích khoa học kỹ thuật ngày càng cao. Do vậy, sự cống hiến của GIS để học sinh đạt được những thành tựu rất sớm trong kỹ năng đọc – ưu thế trong thế giới các kỹ năng phân tích số học và là cơ bản được coi là một trong những bước đi quan trọng nhất.

Những mục đích rõ ràng được GIS đặt ra.

Các kỹ năng cơ bản về toán học được Hội đồng toán học nhà trường GIS xác định ngay từ đầu, bao gồm giải quyết các vấn đề; áp dụng toán học vào sinh hoạt hằng ngày, việc cần suy nghĩ năng động, hoạt bát, tư duy biện luận, dự đoán và ước tính, tính chính xác trong các kỹ năng sử dụng máy điện toán, hình học, đo đạc, đọc, dịch, và xây dựng các biểu đồ, hình khối, sử dụng toán học để đoán và đọc dự liệu máy tính… Trường GIS bổ sung vào danh sách những kiến thức về khả năng có thể xảy ra trong thống kê, rủi ro, và lực hút của nam châm. Các em học sinh cần những kiến thức này để trang bị cho mình một hành trang vững chắc để có thể đương đầu với một xã hội phức tạp cùng các vấn đề kỹ thuật mà chúng sẽ gặp phải và phải tự giải quyết nó. Mỗi ngày, trẻ dành cho một tiếng học toán để giúp chúng trau dồi thực tế về mối tương quan giữa giáo viên và lớp học, qua những bài thuyết trình trực tiếp từ các bài giảng của thầy cô giáo. Thêm vào đó, mỗi tháng sẽ có vài giờ trò chơi toán học với các chủ đề đặc biệt cùng các thí nghiệm minh họa. Chương trình toán rất phong phú bằng cách sử dụng những tài liệu cô đọng, cách kết hợp và phát triển khái niệm được liên kết giữa trực giác với sự trừu tượng trong toán học. Sự kết hợp giữa việc giải quyết vấn đề để thúc đẩy kiến thức và dùng nền tảng kiến thức đó để giải quyết vấn đề cần giải quyết. Cách giải quyết vấn đề được lựa chọn một cách kỹ càng để tạo ra thách thức cho trẻ suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, và đặc biệt trau dồi kiến thức của chúng. Giải quyết được các vấn đề đưa ra nghĩa là trẻ áp dụng khoa học, sử dụng được các khía cạnh khác của thế giới thực bằng cách đưa toán học vào trong đó.

Những điểm chính của chương trình toán học tại GIS là gì?

  • Các chủ đề về đại số và hình học được kết nối khoa học trong toàn bộ chương trình giảng dạy, bắt đầu từ những khái niệm về trực giác đơn giản và tiếp đến là những giải thích mang tính suy luận.
  • Cách tính toán/ ước tính và nền tảng cơ bản, nhưng GIS cũng rất chú trọng vào các kỹ năng giải quyết vấn đề và các chiến thuật việc dùng ngôn ngữ toán.
  • Tất cả học sinh đều được giao bài tập toán để làm trong những kỳ nghỉ hè
  •  Lớp 3 đến lớp 12, học sinh sẽ dùng những sách nâng cao.
  • Giáo viên hướng dẫn học sinh về cách sử dụng thời gian học tập; thời gian dành  cho môn toán học vào ban ngày
  • Các học sinh sẽ được tham dự các kỳ thi kỹ năng toán học được tổ chức hàng năm (dành cho lớp 6 đến lớp 12).

Tiêu chuẩn nội dung chương trình học môn Toán

Chương trình học môn Toán tại Trường Quốc tế Global phỏng theo tiêu chuẩn nội dung của chương trình học của Anh và Mỹ. Các tiêu chuẩn này được liệt kê dưới đây, kết hợp với ví dụ và kèm theo các tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn 4.1 Tất cả học sinh sẽ phát triển khả năng nêu vấn đề và giải các bài toán trong môn Toán, các môn học khác và những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Hết lớp 4, học sinh GIS sẽ nêu vấn đề, khám phá và giải các bài toán bằng các phương pháp, mô hình và công cụ khác nhau. Các bài toán thường áp dụng các khái niệm, thực tiễn và thách thức năng lực học sinh. Hết lớp 12, học sinh sẽ nâng cao hơn nữa các kỹ năng giải quyêt vấn đề, như khả năng sử dụng hợp lý các mô hình, lựa chọn phương pháp giải toán và đẩy mạnh các phương pháp thay thế.

Tiêu chuẩn 4.2 Tất cả học sinh sẽ phát triển khả năng trao đổi các vấn đề toán học bằng trải nghiệm liên quan đến hình thức diễn đạt quan điểm toán học phong phú: bằng bài viết, bằng lời, bằng biểu tượng và bằng thị giác

Các hoạt động trong lớp học được thiết kế để nâng cao kỹ năng trao đổi các quan điểm toán học của học sinh. Hết lớp 4, học sinh có thể trình bày các bài toán, phương pháp và lời giải bài toán theo các cách khác nhau trước lớp. Hết lớp 12, học sinh có thể phân tích, đánh giá và giải thích các lập luận toán học, sử dụng biểu tượng

Tiêu chuẩn 4.3 Tất cả học sinh sẽ phát triển khả năng liên kết môn Toán với các môn học khác, tập trung vào mối quan hệ qua lại của các quan điểm toán học và vai trò của toán học và mô hình toán học trong các môn học khác và trong cuộc sống.

Học sinh áp dụng toán học để nâng cao hiểu biết các môn học khác. Hết lớp 4, học sinh áp dụng toán học để tính dòng điện trong mạch điện đơn giản, lập sơ đồ đơn giản, tìm tính đối xứng trong nghệ thuật và tự nhiên, theo dõi một cây đậu lớn nhanh hơn trong ánh nắng hoặc trong bong râm và sắp xếp dữ liệu dinh dưỡng thu thập được. Hết lớp 12, học sinh sẽ áp dụng các mô hình toán học để mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa chiều dài của dây đàn violin hoặc ghita và âm độ, nguy cơ khi hút thuốc lá và khoảng cách của những ngôi sao gần nhất.

Tiêu chuẩn 4.4 Tất cả học sinh sẽ phát triển khả năng lập luận và sẽ trở thành những học sinh có tư duy độc lập, tự chủ qua những kinh nghiệm củng cổ và phát triển kỹ năng tư duy toán học và logic.

Học sinh sẽ học cách phán đoán, suy luận về kết quả bài toán. Hết lớp 4, học sinh dự đoán kết quả của phép toán số học, và xem xét dự đoán có bao nhiêu hạt đậu trong lọ. Hết lớp 12, học sinh áp dụng thăm dò ý kiến để phỏng đoán kết quả bầu cử, chứng minh mối quan hệ giữa số học và hình học bằng phương pháp suy luận hoặc diễn giải; và nhận xét kết luận báo cáo về một số dữ liệu trong báo chí.

Tiêu chuẩn 4.5 Tất cả học sinh sẽ thường xuyên và đều đặc sử dụng máy tính, máy vi tính, thao tác bằng tay hoặc các công cụ toán học khác trong các hoạt động giảng dạy và đánh giá để nâng cao tư duy, hiểu biết và năng lực học toán.

Hết lớp 4, học sinh thường xuyên áp dụng phương pháp đếm và các thao tác đếm bằng tay để nâng cao kiến thức về các phép toán số học. Học sinh sử dụng máy tính để kiểm tra dự đoán và tính số lượng trung bình của tập hợp dữ liệu. Học sinh áp dụng công nghệ để thu thập dữ liệu và trình bày thông tin toán học. Hết lớp 12, học sinh sử dụng bảng tính máy vi tính và chương trình vẽ đồ thị để trình bày thông tin định lượng. Học sinh sử dụng máy vi tính và máy tính để kiểm tra các chức năng và đồ thị.

Tiêu chuẩn 4.6 Tất cả học sinh sẽ phát triển hiểu biết về những con số bằng kinh nghiệm tính toán của mình, để có thể kiểm tra các đặc điểm và mối quan hệ giữa những con số, biểu diễn con số dưới nhiều hình thức khác nhau và sử dụng con số trong nhiều trường hợp khác nhau.

Học sinh Mẫu giáo và lớp 1 sẽ sử dụng những con số để tập đếm, đo lường, xem thời gian, ngày và các ứng dụng phổ biến khác. Các hoạt động đó gồm đếm xuôi, đếm ngược và đếm cách quãng. Các hoạt động trong lớp học với những đồ vật, đơn vị đo lường và dãy số giúp học sinh biết về độ lớn tương đối của số nguyên và phân số. Học sinh học khái niệm về vị trí trị số qua các hoạt động như chia nhóm các đồ vật và sử dụng biểu đồ số. Khi học sinh tiến bộ và có những hiểu biết cơ bản về toán học thì sẽ được học về phân số, số nguyên và học cách biểu diễn các số tương đương. Hết lớp 4, học sinh hiểu vị trí các trị số qua nhiều con số, có thể so sánh và sắp xếp thứ tự các số nguyên, phân số và số thập phân. Hết lớp 12, học sinh mở rộng vốn hiểu biết về các con số bao gồm số hữu tỷ, số phần trăm, số mũ, căn số, giá trị tuyệt đối và ký hiệu toán học.

Tiêu chuẩn 4.7 Tất cả học sinh sẽ phát triển kiến thức về không gian để có thể nhận biết, hình dung, trình bày và biến đổi các hình khối, và áp dụng kiến thức về tính chất, mối quan hệ và mô hình hình học vào các lĩnh vực liên quan đến toán học và vào thế giới vật lý.

Học sinh từ Mẫu giáo đến lớp 4 sẽ phát triển hiểu biết các khái niệm hình học và không gian qua các hình ba chiều, hình khối, hình khuôn mẫu và các công cụ vẽ đồ họa máy tính. Học sinh cũng học các thuật ngữ hình học để vẽ những hình không gian đơn giản; xác định tính chất đối xứng của các hình và đồ vật tự nhiên; áp dụng các phép biến đổi như phép tịnh tiến, phép xoay tròn, phép chiếu và phép chia tỷ lệ để tạo ra những mô hình hình học mới; phân loại các hình theo tính chất như số lượng các mặt, cạnh, đỉnh và đường đối xứng; sử dụng tỷ lệ xích trên bản đồ để xác định khoảng cách; sử dụng các phép đo hình học như đo chiều dài, chu vi, diện tích và thể tích; chia nhỏ những hình phức tạp thành những hình đơn giản và áp dụng phương pháp lát đá hoa nhiều màu. Hết lớp 12, học sinh phân biệt được đặc điểm của các hình học theo tính chất; có thể đoán được các giao điểm của một mặt phẳng với hình trụ, hình nón hoặc hình cầu; sử dụng các phép biến đổi hình học; lựa chọn các phương pháp tính toán kích thức của các hình hiệu quả nhất, áp dụng định lý Py-ta-go để giải toán, vẽ mô hình hình học để giải các bài toán số học và khoa học như xác định chiều cao của một vật khi biết chiều dài bóng của vật bằng cách áp dụng các tam giác đồng dạng.

Tiêu chuẩn 4.12 Tất cả học sinh sẽ phát triển vốn hiểu biết về các phép tính số, để có thể thiết kế, giải thích, lựa chọn và áp dụng các phương pháp tính khác nhau, bao gồm tính nhẩm, dự đoán và sử dụng máy tính, ít sử dụng giấy và bút chì hơn.

Hết lớp 4, học sinh GIS thành thạo các phép tính số học của số nguyên, áp dụng các tính chất hình học để giải toán; phỏng đoán để lập luận lời giải. Hết lớp 12, học sinh thành thạo hơn với những phép toán số học của phân số, số thập phân, số nguyên và số hữu tỷ; giải các bài toán liên quan đến số phần trăm, tỷ lệ và tỷ số; áp dụng chính xác thứ tự giải phép toán chuẩn.

Tiêu chuẩn 4.9 Tât cả học sinh sẽ phát triển hiểu biết về đo lường và hệ thống đo lường, sử dụng các thủ thuật, công cụ và đơn vị đo để mô tả và phân tích các hiện tượng xác định số lượng.

Hết lớp 4, học sinh sẽ học và sử dụng tiếng đơn vị đo chiều dài, diện tích, thể tích, khối lượng, thời gian và nhiệt độ; nhận ra sự cần thiết của đơn vị đo chuẩn; sử dụng rộng rãi đơn vị đo trong các thí nghiệm khoa học. Hết lớp 12, học sinh cũng sẽ học sự cần thiết lặp lại các phép đo lường để xác định tính chính xác; học các nguyên tắc cơ bản và phân tích lỗi; kiểm tra giả thuyết bằng đo lường và phân tích; hiểu ảnh hưởng của việc thay đổi kích thước chiều dài của một vật đến kích thước chiều dài, diện tích và thể tích của vật đó.

Tiêu chuẩn 4.10 Tất cả học sinh sẽ phát triển hiểu biết về phỏng đoán, để có thể nhận biết tình hình và có dự đoan phù hợp bằng các phương pháp dự đoán khác nhau.

Hết lớp 4, học sinh dự đoán số đồ vật trong một nhóm hoặc trong hộp mà không cần tính; dự đoán kích thước đơn giản; hiểu tính hữu ích của phỏng đoán trong giải toán và sử dụng chúng để lập luận bài giải. Hết lớp 12, học sinh mở rộng kỹ năng giải các bài toán mở rộng hơn bao gồm các vấn đề xã hội như tổng tiêu thụ năng lượng hoặc mức độ truyền bệnh.

Tiêu chuẩn 4.11 Tất cả học sinh phát triển hiểu các bài toán mẫu, các mối quan hệ và hàm số, để có thể khám phá, phân tích, mở rộng và tạo ra các bài toán mẫu khác, hiểu và trình bày các vấn đề liên quan đến toán học cũng như các hiện tượng của thế giới thực.

Hết lớp 4, học sinh dựng hình, nhận biết và mở rộng các các bài toán mẫu hình học và số học đơn giản như cộng với 3 hoặc gấp 5 lần; sử dụng phương trình một biến số để trình bày các bài toán số học trong bảng. Hết lớp 12, học sinh có thể trình bày các mối quan hệ toán học bằng bảng, đồ thị và phương trình, áp dụng các hàm số để trình bày sự phụ thuộc của một số lượng vào số khác, sử dụng bài mẫu và hàm số để giải toán.

Tiêu chuẩn 4.12 Tất cả học sinh sẽ nâng cao hiểu biết về toán xác suất và thống kê, để có thể thu thập, tổ chức và mô tả tập hợp các dữ liệu một cách có hệ thống, sử dụng toán xác suất vào tình huống mẫu, đưa ra những suy luận và diễn giải hợp lý.

Hết lớp 4, học sinh sử dụng chính xác các thuật ngữ như có thể, có lẽ và chắc chắn; xác định tính xác suất của một vấn đề đơn giản như tung đồng xu hoặc kết quả của môn ném bóng; xác định giá trị trung bình và phạm vi của tập hợp dữ liệu; trình bày rõ ràng bài toán liên quan đến thu thập dữ liệu và sắp xếp dữ liệu vào biểu đồ đường thẳng, biểu đồ đường tròn và chữ hình tượng. Hết lớp 12, học sinh nhận ra điểm khác nhau giữa trường hợp đơn giản và phức tạp, dự đoán kết quả và xác định tính xác suất của trường hợp phức tạp, tiến hành thí nghiệm để hiểu về sự khác nhau giữa xác suất lý trên lý thuyết và kết quả thực tế; diễn giải tính xác suất của phân số, tỷ số và số phần trăm, trình bày một cách chính xác và hợp lý các dữ liệu vào bảng, đồ thị và biểu đồ; xác định giá trị trung bình, phạm vi, cách thức và điểm giữa của tập hợp dữ liệu; lập luận và đánh giá các suy luận dựa vào phân tích dữ liệu.

Tiêu chuẩn 4.13 Tất cả học sinh sẽ nâng cao hiểu biết về các khái niệm và quy trình số học để có thể mô tả, trình bày và phân tích các mối quan hệ giữa các biến số, áp dụng các phương pháp số học để giải toán.

Hết lớp 4, học sinh có thể trình bày mối quan hệ với một phương trình hoặc bất phương trình một biến số; diễn giải giữa số ghi trên vật hoặc một bảng với đồ thị, quy tắc hoặc phương trình. Hết lớp 12, học sinh giải các phương trình tiếp tuyến; trình bày quy luật của dạng toán xác suất; hiểu và sử dụng hệ thống tọa độ hình chữ nhật; sử dụng đồ thị để trình bày và đoán lời giải của phương trình và bất phương trình, sử dụng phương pháp số học để giải các bài toán.

Tiêu chuẩn 4.14 Tất cả học sinh sẽ nâng cao hiểu biết về các khái niệm và ứng dụng của toán rời rạc, để có thể sử dụng các công cụ toán học hiện nay, khám phá và áp dụng vào các tình huống thực tế.

Hết lớp 4, học sinh phân loại các đồ dụng theo thuộc tính như hình khối hoặc màu sắc; xác định tổ hợp qua các hoạt động như lựa chọn bữa ăn trưa trong số 3 bánh sandwich và 2 đồ uống, đếm các tuyến đường từ lớp ra bên ngoài, viết lời cách giải phép nhân số có 2 chữ số. Hết lớp 12, học sinh xác định tổ hợp, hoán vị hoặc chỉnh hợp trong các bài toán khác nhau; sử dụng biểu đồ chỉ hướng để trình bày mạng thức ăn; thực hiện các quy tắc lặp và đệ quy.

Tiêu chuẩn 4.15 Tất cả học sinh sẽ nâng cao hiểu biết về khái niệm các phép tính tích phân và vi phân, để có thể mô tả và phân tích số lượng khác nhau thay đổi như thế nào nhằm xây dựng những khái niệm về số vô hạn và iới hạn, sử dụng các khái niệm để tạo mô hình, mô tả và phân tích các hiện tượng tự nhiên.

Hết lớp 4, học sinh tìm hiểu về các dãy số vô cùng đơn giản như gấp đôi, hiểu được mức độ thay đổi như tốc độ và mức độ phát triển. Hết lớp 12, học sinh tính gần đúng số lượng với mức độ chính xác ngày càng cao và hiểu khái niệm của số đáng kể; nhận ra sự khác nhau giữa tăng trưởng tuyến tính và tăng trưởng theo cấp số mũ; khám phá cấp số cộng và cấp số nhân; hiểu kích thước đường kẻ ô trên bản độ ảnh hưởng đến độ chính xác của các kích thước.

Tiêu chuẩn 4.16 Tất cả học sinh sẽ thể hiện trình độ tư duy toán học cao hơn để nâng cao hiểu biết toán học ngoài phương pháp tính toán, số học và hình học truyền thống.

Tất cả học sinh GIS sẽ được thử thách năng lực học tập để có thể trau dồi kiến thức toán học nâng cao.

Copyright © 2012 - All Rights Reserved - Global International School
Design and support by THANHNAM SOFTWARE